วันพฤหัสบดีที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

ศัลยกรรมผู้ชาย

แพทย์ศัลยกรรมเผยชายไทยแห่ทำศัลยกรรมเลียนแบบดาราเกาหลี วอนผู้ปกครองชี้แนะ
ด้านนักสังคม เตือนวัยรุ่นควรให้ความสำคัญกับการเรียน ฝั่ง นศ.เชื่อทำแล้วสังคมยอมรับ

จากข้อมูลผลการสำรวจความคิดเห็นเยาวชนไทยที่มีอายุระหว่าง 10-25 ปี จำนวน 5,074 คนของเด็กดีโพล โดยเว็บไซต์ www.dek-d.com เมื่อเดือน พฤศจิกายน พ.ศ. 2552 ในหัวข้อ “วัยรุ่นกับค่านิยมการทำศัลยกรรมเสริมความงาม” ผลที่ได้พบว่าเยาวชนไทยสนใจทำศัลยกรรมความงามมากถึง 57.77% เป็นเหตุให้มีค่านิยมเกี่ยวกับการศัลยกรรม อีกทั้งยังมีกระแสเกาหลีฟีเวอร์และเมโทรเซ็กชวลปรากฎการทางสังคมที่เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงการแสดงออกของบุรุษมากขึ้น


ในเรื่องดังกล่าว นายวีรยุทธ นันทนาท นักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ผู้เคยรับการศัลยกรรมเปิดเผยว่า ได้ทำศัลยกรรมเพราะต้องการให้มีใบหน้าที่ดูดี การตัดสินใจทำศัลยกรรมครั้งแรกรู้สึกกลัวเล็กน้อยว่าจะมีปัญหาหลังจากทำศัยกรรมแล้ว แต่เมื่อได้ตรวจสอบข้อมูลและได้รับคำปรึกษาจากเเพทย์ ทำให้ตัดสินใจใด้ง่ายขึ้น

“คิดว่าการทำศัลยกรรมของผู้ชายเป็นเรื่องธรรมดาเพราะว่าปัจจุบันไม่เหมือนสมัยก่อน สังคมเปิดกว้างมากขึ้นบวกกับเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่ทันสมัย ผมจึงคิดว่าเป็นเรื่องง่ายที่จะทำศัลยกรรม”นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยกรุงเทพ กล่าว

นายวีรยุทธ กล่าวต่อว่า การทำศัลยกรรมทำให้สังคมยอมรับมากขึ้น เพราะว่าสังคมยอมรับคนที่ดูดีมากกว่าคนที่หน้าตาไม่ดี เช่นคนบุคลิกหน้าตาดี มีโอกาสเข้าทำงานสูงกว่าคนที่หน้าตาบุคลิกไม่ดี หรือดาราเกาหลีและดาราไทยในปัจจุบันที่นิยมศัลยกรรมให้ตนเองดูดีขึ้นเพื่อให้ได้งานในวงการ

“เรื่องที่ดารานิยมทำศัลยกรรม ผมคิดว่าเป็นเรื่องธรรมดา อาจมีคนดูถูกบ้าง แต่จริงๆอยากให้เรียกว่าเป็นการเพิ่มมูลค่าให้ตนเองมากกว่า สำหรับกระแสที่ดารา-นักร้องนิยมทำศัลยกรรม ผมคิดว่าอาจมีส่วนทำให้วัยรุ่นทำศัลยกรรมตามบ้าง แต่คิดว่าจริงๆแล้วส่วนหนึ่งต้องมาจากความต้องการของผู้ทำศัลยกรรมเองด้วย และสำหรับผู้ที่คิดจะทำศัลยกรรมควรปรึกษาและได้รับการยินยอมจากผู้ปกครองก่อนทำศัลยกรรม"นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยกรุงเทพ กล่าว

นายกลวัชร์ เหล่าชัยศรี แพทย์ศัลยกรรมจากดีอาเค คลินิก เปิดเผยถึงเหตุผลที่ผู้ชายในยุคปัจจุบันนิยมทำศัลยกรรมมากขึ้นว่า มีสาเหตุจากปัจจุบันกลุ่มเพศชายต้องการให้ตนเองดูดีและเป็นที่ยอมรับของสังคม และต้องยอมรับว่ามีผู้ชายเข้ามาใช้บริการมากขึ้น ต่างกับสมัยก่อนที่ผู้ทำศัลยกรรมจะเป็นสาวประเภทสองที่ต้องการแปลงเพศ แต่ในปัจจุบันมีผู้ชายแท้ๆมาทำศัลยกรรมมากขึ้น

แบบจึงเป็นการสร้างความแตกต่างที่โดดเด่น กระแสจากดาราเกาหลีก็มีส่วนเพียงแค่ทำให้ผู้ชายอยากทำศัลยกรรมมากขึ้น แต่ไม่ใช่ทั้งหมด แนวโน้มที่ทำให้คนอยากศัลยกรรมมาจากหลายสาเหตุ เช่น การทำเพื่อแก้ไขสิ่งผิดปกติ สำหรับการทำศัลยกรรมถ้าสุขภาพร่างกายและใจปกติ มีเงินเพียงพอไม่เดือดร้อนและผู้ปกครองยินยอมก็สามารถทำได้ และผู้ที่ต้องการทำศัลยกรรมควรวิเคราะห์รูปหน้ากับแพทย์อย่างละเอียด บอกสิ่งที่ต้องการและตั้งใจฟังในสิ่งที่แพทย์สามารถหรือไม่สามารถทำให้คุณได้” แพทย์ศัลยกรรมจากดีอาเค คลินิก กล่าว

นายกลวัชร์ ชี้แจงว่า เมโทรเซ็กช่วลคือกลุ่มผู้ชายที่ดูแลตัวเองรักสวยรักงาม รักษาผิวพรรณใบหน้าและการแต่งกายโดยเอาใจใส่เป็นพิเศษมากกว่าผู้ชายปกติ จากแนวโน้มของผู้ชายที่ทำศัลยกรรมมากขึ้นอาจมีสาเหตุมาจากปัจจุบันมีผู้ชายที่มีลักษณะของเมโทรเซ็กช่วลเพิ่มขึ้น มั่นใจมากขึ้นเมื่อได้ทำศัลยกรรม ดังนั้นผู้ชายกลุ่มนี้มีแนวโน้มที่จะทำศัลยกรรมเป็นอย่างมาก

นายอรุณ เทวสาย นักสังคมวิทยาสำนักงานประกันสุขภาพแห่งชาติ แสดงความคิดเห็นต่อการตัดสินใจทำศัลยกรรมของผู้ายในปัจจุบันว่า เป็นแนวความคิดจากการตัดสินใจของผู้ชายที่มีความต้องการให้สังคมสนใจตนเอง รู้จักรักและดูแลตัวเองมากขึ้น จะเห็นได้ว่าผู้ชายในปัจจุบันต้องการเป็นที่ดึงดูดต่อเพศตรงข้ามหรือสังคม

“ สำหรับเรื่องที่เป็นกระแสนิยม ผมมองว่าเมื่อมีผู้ที่ทำเป็นตัวอย่างเช่นดารา ก็มีแนวโน้มที่วัยรุ่นชายหรือหญิงจะทำตาม ลักษณะเหมือนเป็นผู้นำทางความคิดซึ่งอาจจะมีส่วนบ้างแต่ไม่ใช่ทั้งหมด ส่วนในเรื่องความเหมาะสมหรือไม่นั้น ถ้ายังเป็นวัยรุ่นคิดว่าไม่ควรทำเพราะว่ายังอยู่ในวัยเรียน ควรให้ความสำคัญเรื่องการศึกษามากกว่ารูปลักษณ์ภายนอก นายอรุณ กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น